CHIA SẺ

Monday, April 6, 2020

GIỚI THIỆU MỘT SỐ GIỐNG CÂY CHÀ LÀ

Chà Là là loại cây có giá trị kinh tế cao, đặc biệt là Quả Chà Là. Quả Chà Là là món ăn quý, dinh dưỡng cao nhưng rất ít nước có khả năng sản xuất để cung ứng cho thị trường. Nhu cầu Chà Là của con người rất cao (tới 0,4 kg/người-năm) nên thị trường rất khan hiếm mặt hàng này. Tại Việt Nam do còn hạn chế về điều kiện đất đai, khí hậu, kỹ thuật trồng…nên chủ yếu mới đẩy mạnh trồng 2 loại Chà Là: Medjool, Zahidi.


Giới thiệu một số giống Cây Chà Là

Giống Chà Là Medjool

Trên thế giới, giống Cây Chà Là Medjool được trồng tại Bắc Phi và ở vài sa mạc. Tại Việt Nam, Chà Là giống Medjool được đưa về trồng thành rừng ở Ninh Thuận trong nhiều năm qua.

Giống Chà Là Medjool được ví như những viên kim cương vì những đặc tính của nó, quả kích thước lớn vị ngọt nhưng lại rất tươi mới dù ở dạng khô. Chà Là Medjool có màu sắc khá đẹp mùi vị rất hấp dẫn và thành phần dinh dưỡng tương đối cao so với những giống khác.


Giống Chà Là Medjool

Giống Chà Là Zahidi

Giống Chà Là Zahidi được đánh giá là tinh tế nhất thế giới cũng là một giống độc quyền của Iran, nó được coi là loại Chà Là khô nhất thế giới. Giống chà là này cũng được đưa về Việt Nam và trồng ở một số tỉnh thành vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long.

Quả Chà Là Zahidi có phần thịt dày, hình bầu dục, lớp vỏ mỏng và thường tách riêng biệt khỏi thịt quả, nó là điều rất tuyệt vời cho những ai không thích mùi vị ngọt.


Giống Chà Là Zahidi

Ngoài hai giống Chà Là này còn có rất nhiều các giống Chà Là cho trái khác được người tiêu dùng ưa chuộng là: Chà Là Rabbi, Chà Là Deglet Noor, Chà Là Kabkab, Chà Là Sayer, Chà Là Safawi, Chà Là Mabroom, Chà Là Ajwa, Chà Là Piarom, Chà Là Mazafati… nhưng chúng thích hợp với thời tiết nóng, hoang mac, sa mạc như Dubai, Ả Rập, Trung Đông, Tunisia… rất khó trồng trong điều kiện khí hậu nước ta.