CHIA SẺ

Monday, April 6, 2020

TRỒNG CÂY CHÀ LÀ BẰNG HẠT BAO LÂU CHO QUẢ

Tại Việt Nam, Cây Chà Là được trồng ở nhiều nơi nhưng sản lượng trái còn ít và chưa đáp ứng được nhu cầu của thị trường. Nhiều hộ nông dân muốn đầu tư trồng Cây Chà Là nhưng còn băn khoăn về việc lựa chọn cây giống, trồng Chà Là bao lâu thì có trái? Bài viết dưới các Bạn hãy cùng chúng tôi tham khảo cách trồng Cây Chà Là từ hạt.


Cây Chà Là ươm từ hạt

Cách tự trồng Chà Là từ hạt

Chọn giống: Hiện nay có rất nhiều giống Chà Là khác nhau, nhưng 3 giống Chà Là được cho là hiệu quả nhất để trồng lấy quả là Medjool, Degiec, Zahidi. Quả Chà Là được chọn làm giống cần phải chín mùi và đặc biệt nếu nó là quả chín và khô trên cây sẽ thuận lợi cho chúng ta trong việc kích mầm hơn là những quả được làm chín và khô bằng nhiệt trong lò.

Lấy hạt: Đây là công đoạn đơn giản nhưng cần sử dụng bàn tay khéo léo tránh làm hạt bị tổn thương, có nhiều giống Chà Là thịt quả rời hạt rất dễ lấy nhưng cũng có nhiều giống thịt quả bám chặt vào hạt rất khó lấy hạt.

Ngâm hạt giống: Bạn sử dụng cái chậu nhỏ đã chuẩn bị để ngâm hạt, bỏ hạt vào chậu và dùng nước sạch đổ ngập hạt và chú ý loại bỏ hạt những hạt nổi vì những hạt đó rỗng sẽ không lên mầm, ngâm trong một tuần và phải thay nước thường xuyên.


Cách tự trồng Chà Là từ hạt

Ủ mầm: Bạn lấy khăn ủ đã chuẩn bị sẵn làm ẩm với nước ấm khoảng 35 độ C, đặt hạt giống vào bên trong và gói lại thật nhẹ nhàng, tiếp theo dùng túi nilon gói lại một lớp bên ngoài. Đặt túi ủ vào chỗ tối nhưng luôn giữ nhiệt độ nơi ủ hạt khoảng 35 độ C là thuận lợi nhất. Nên thường xuyên thay khăn và cung cấp nước ấm cho khăn.

Trồng cây: Sau khi ủ được 2 -3 tuần chúng ta sẽ thu được kết quả là những mầm non màu trắng chui ra từ trong hạt, tiếp theo chúng ta sẽ đặt mầm vào chậu và đất đã chuẩn bị, ở công đoạn này cần cẩn thận tránh tổn thương mầm cây, sử dùng túi nilon đậy nắp chậu để bảo quản mầm cây, đặt chậu ở nơi ấm và cung cấp độ ẩm cho đất.

Bạn chăm sóc cho cây con, sau 3-4 tuần cây sẽ ra lá và phát triển nhanh hơn, cứng cáp hơn. Lúc này chúng ta có thể cho cây ra nắng và bỏ túi nilon bảo vệ, đợi lúc cây cứng cáp hơn chúng ta có thể tách chậu và trồng ngoài vườn.

Trồng Cây Chà Là bằng hạt bao lâu cho quả

Việc tự nhân giống và trồng Chà Là bằng hạt sẽ giúp Bạn tiết kiệm được nhiều chi phí nhưng đòi hỏi Bạn phải bỏ ra nhiều công sức hơn. Đặc biệt là khâu chọn giống, lựa chọn hạt giống rất quan trọng quyết định sự thành công của việc nhân giống và chất lượng cây con.


Trồng Cây Chà Là bằng hạt bao lâu cho quả

Nếu Bạn không tự tin trong việc tự nhân giống Cây Chà Là bằng hạt, Bạn hãy đặt Mua Cây Giống Chà Là tại các vườn ươm. Tại đây, Bạn sẽ có được những Cây Giống Chà Là đồng đều, chất lượng theo đúng mong muốn của mình trong thời gian nhanh chóng.

Thông thường Cây Chà Là trồng bằng hạt sau từ 5-7 năm trồng cây sẽ cho quả. Sở dĩ có sự khác nhau ở những Cây Chà Là là do còn tùy thuộc vào cách chăm sóc, và từng loại đất trồng.