CHIA SẺ

Thursday, April 9, 2020

HƯỚNG DẪN CHĂM SÓC CÂY CHÀ LÀ ĂN QUẢ

Trồng Chà Là lấy trái là mô hình phát triển kinh tế được đánh giá là hiệu quả cao. Kỹ thuật trồng Chà Là cũng đơn giản như những loại Cây Ăn Trái khác, nhưng kỹ thuật chăm sóc Cây Chà Là lại là yếu tố quan trọng giúp quyết định đến năng suất và chất lượng Trái Chà Là.


Hướng dẫn chăm sóc Cây Chà Là ăn quả

Các Bạn hoàn toàn có thể giúp Vườn Chà Là của mình cho năng suất cao nếu Bạn thực hiện đúng các kỹ thuật chăm sóc như dưới đây:

Giai đoạn mới trồng

Ở giai đoạn này cây con mới trồng còn yếu, Bạn cần thường xuyên tưới nước giúp cây phục hồi nhanh. Tưới nước thường xuyên vào 6 tháng mùa khô ngày 2 lần vào tháng đầu và ngày 1 lần vào những tháng sau.

Khi cây mới trồng còn nhỏ, cần dọn sạch cỏ xung quanh gốc để cỏ khỏi mọc lấn át Chà Là mới trồng làm giảm sức sinh trưởng của cây. Đồng thời, Bạn cần kiểm tra thường xuyên khi mới trồng cây để đề phòng sùng cắn rễ lúc mới trồng, chuột phá hại rễ, thỏ rình ăn lá non.

Giai đoạn từ 6 tháng trở lên

Sau khi trồng, mỗi tháng Bạn cần bón phân một lần với khối lượng là 0.01 kg cho mỗi hố Chà Là. Bạn cũng cần tiếp tục tưới nước và phủ gốc bằng rơm rạ, hoặc cỏ khô vào mùa khô để chống lại sự thoát hơi nước của đất. Bạn cần chú ý điều tiết ánh sáng cho phù hợp với cây, bởi Chà Là là cây ưa sáng toàn phần, cần trồng nơi nhiều nắng, hoặc không để những cây trồng khác che mất ánh sáng.

Tỉa cành cho Cây Chà Là


Tỉa cành cho Cây Chà Là

Bạn cần cát tỉa lá mỗi năm 1 lần vào tháng 12 đếm tháng 1. Bạn hãy cắt tỉa lá già, khô để lá non mọc tốt, cắt đến 5 – 10 lá già 1 lần. Bạn cần cắt sớm để phần lá non đỡ bị chấn thương sau này.

Phân bón

Cây Chà Là có nhu cầu về phân bón ít. Mỗi năm gần như Bạn không cần phải bón phân cho Chà Là mà chúng vẫn xanh tốt.

Thụ phấn cho Chà Là


Thụ phấn cho Chà Là

Cây Chà Là sau khi nở hoa sẽ đón nhị đực trong 3 ngày và nếu thu tinh ngay thì sẽ kết trái nhanh chóng. Còn nếu không có phấn để thụ tinh thì hoa sẽ héo sau 3 ngày tiếp theo. Vì thế, để tăng khả năng đậu quả cho hoa thì có thể áp dụng phương pháp thụ tinh nhân tạo và các biện pháp canh tác làm tăng khả năng thụ phân cho cây.

Nếu được chăm sóc đúng như các kỹ thuật hướng dẫn ở trên, Cây Chà Là trồng sau khoảng 3 năm sẽ bắt đầu cho trái, Chà Là ra hoa vào khoảng tháng 2-3 và trái có thể được thu hoạch vào tháng 8-12.